Tả một loại trái cây mà em thích ngắn nhất

Ở trong vườn nhà em có trồng rất nhiều cây ăn quả, nên mùa nào thì thức đó. Vào mùa thu và xuân thì không thể không nhắc đến quả bưởi.

Cây bưởi này nhà em ra rất sai quả và quả nào cũng thật to. Giống bưởi này ông em trồng là giống bưởi Diễn nên ăn rất ngon và ngọt nữa. Quan sát quả bưởi em nhận thấy bưởi có màu xanh khi còn non và chuyển sang màu vàng khi đã chín. Mẹ cũng đã nói với em rằng em cách gọt bưởi cũng gần giống như cách gọt cam vậy. Công việc đầu tiên cần cắt bỏ phần vỏ bên ngoài, sau đó thì cũng có thể thấy một lớp vỏ khác màu trắng rất mềm ở bên trong. Chỉ cần một lần nữa lột bỏ lớp vỏ ấy là sẽ thấy những múi bưởi như được bàn tay khéo léo xếp chụm vào nhau tạo thành hình cầu. Ngắm nhìn múi bưởi thường rất to và ngọt, có màu trắng ngà hoặc màu hồng. Còn với bưởi diễn nhà em có màu trắng ngà trông rất đẹp mắt. Ăn bưởi diễn thật ngọt lành và thanh mát nữa. Bưởi diễn có thể để được đến một đến hai tháng khi đã vặt từ trên cây xuống mà không bị làm sao.

Thực sự em cũng rất thích ăn bưởi và cảm thấy được đây quả đúng là một loại quả vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng. Em sẽ chăm sóc cho vườn cây ăn quả nhà em, đặc biệt là cây bưởi này.

Tả quả ổi

Trước sân nhà em có một cây ổi già rất sai trái. Quanh năm lúc nào nhà em cũng có ổi để ăn. Dù vậy, em vẫn thấy ổi rất ngon và ăn mãi cũng không hề chán.

Quả lúc còn nhỏ, chỉ lớn bằng hạt ngọc trai, màu xanh sẫm, nằm ở dưới nhụy hoa. Khi cánh hoa rụng hết, quả chính thức hiện diện dưới ánh mắt người khác. Theo thời gian, quả ổi sẽ lớn dần lên. Quả nhỏ thì chỉ lớn chừng quả trứng gà, còn quả lớn nhất cũng phải như cái chén ăn cơm. Không chỉ có kích thước không đồng đều, hình dáng của trái ổi cũng thế. Có trái thì tròn xoe như trái bóng chày, có trái lại có hình quả hồ lô, có quả thì thon dài như trái mướp mini. Đặc biệt, trên bề mặt trái ổi thường lác đác xuất hiện các đốm nhỏ màu nâu đen. Dù vậy, nó cũng chẳng chút nào ảnh hưởng đến ruột quả.

Quả ổi có vỏ rất mỏng, dính liền vào phần thịt quả không thể bóc được. Như là vỏ của củ khoai tây. Khi lớn lên, vỏ của quả ổi mỏng dần và màu cũng nhạt dần đi. Chuyển từ màu xanh sẫm sang màu xanh non, vàng xanh. Tuy nhiên, theo cách truyền thống, người ta thường phân biệt ổi chín bằng cách dùng móng tay bấm lên vỏ. Nếu mềm, móng bấm vào dễ dàng thì nghĩa là ổi đã chín. Khác với chuối, na sau khi hái vào có thể ủ cho chín thêm. Trái ổi nếu đã hái xuống cây thì không thể chín nữa, vì thế người ta thường rất kĩ khi hái ổi.

Những trái ổi chín khi bổ ra sẽ thấy phần thịt quả bên trong chia thành hai phần. Phần thứ nhất ngoài cùng, bám sát vào lớp vỏ ăn giòn và ngọt, nó chiếm khoảng một phần ba thịt quả. Còn lại ở bên trong là phần ruột quả mềm, ngọt lịm có lẫn với những hạt nhỏ màu vàng cam. Ổi chín không chỉ ăn trực tiếp, mà người ta còn đem đi làm mứt, ngâm nước đường đều rất ngon.

Em thích trái ổi lắm. Chiều chiều, em đều dành thời gian ra vườn tưới nước cho cây ổi để cây có thể khỏe mạnh, cho ra càng thêm nhiều trái.

Tả quả dâu tây

Văn mẫu lớp 5: Tả một loại trái cây mà em thích

Sáng hôm nay, lúc đi chợ về, mẹ có mua cho em một giỏ dâu tây tươi ngon. Chỉ cần nhìn thôi em đã thấy hạnh phúc lắm rồi, vì dâu tây là loại quả mà em thích nhất.

Trước đây, dâu tây là loại quả được nhập từ nước ngoài về nên khá hiếm và giá cả đắt đỏ. Tuy nhiên hiện nay, nó đã đã được lai tạo, nhân giống trồng nhiều nơi ở nước ta. Nên việc được thưởng thức những trái dâu một cách dễ dàng hơn.

Các trái dâu tây đều to bằng khoảng ba ngón tay, mình dày ú ụ. Quả có hình gần giống với hình trái tim, trông rất là đáng yêu. Bên ngoài quả có màu đỏ tươi, rực rỡ như hoa hồng. Riêng ở phần dưới đuôi thì màu có phần nhạt hơn, và một số quả thì ở dưới cùng có màu trắng. Mẹ bảo đó là do quả đó chưa chín hoàn toàn. Một điều đặc biệt ở quả dâu tây mà rất hiếm loại quả khác có, đó là hạt của nó nằm ở trên bề mặt vỏ chứ không nằm bên trong. Hạt của dâu tây nhỏ như hạt mè, cứng và có màu trắng. Ở những chỗ có hạt thì vỏ quả dâu tây sẽ lõm xuống một chút. Mật độ hạt trên vỏ dâu tây thưa hơn hạt trong quả thanh long một chút. Và tất nhiên là khi ăn cũng không ảnh hưởng gì cả. Trên đầu quả dâu tây, là những chiếc mũ nhỏ, gồm nhiều chiếc lá xanh tí xíu xếp thành vòng tròn như chiếc vương miện nhỏ xinh.

Bên trong thịt quả dâu tây có màu đỏ tươi, nhạt dần vào tâm quả. Ở giữa quả là phần cuống màu trắng, cùng vài đường vân trắng kéo ra giữa thịt quả, giống như quả dứa. Dâu tây ăn giòn và ngọt, xen lẫn chút vị chua. Rất là hấp dẫn. Với những quả có vị chua nhiều, thì em thường sẽ ăn cùng với một chút sữa. Ngoài ra, quả dâu tây còn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, như kem dâu, sinh tố dâu, ô mai dâu, bánh dâu, kẹo dâu, mứt dâu… Món nào cũng ngon và có màu sắc bắt mắt cả.

Đối với em, dâu tây là loại quả ngon nhất. Mỗi khi được ăn nó thì em sẽ cảm thấy thật vui vẻ và hạnh phúc.

Tả quả sầu riêng

Văn mẫu lớp 5: Tả một loại trái cây mà em thích

Ở nước ta, chỉ miền Nam mới có sầu riêng. Em rất thích ăn quả thơm ngon đặc biệt này trong rất nhiều các loại quả khác mà mẹ hay mua.

Quả sầu riêng có hình dạng giống như quả mít ở miền Bắc, có nhiều gai trên bề mặt quả. Mỗi quả đều được gắn với những cuống lá to bản. Thân của nó to và thuộc loại gỗ cứng, hình dạng của cây mang những đặc trưng riêng giống gỗ của cây mít ở miền Bắc. Lá của nó có gân xanh ở giữa, mặt lá xanh và có những đường nét riêng.

Cây sầu riêng phù hợp với khí hậu hai mùa như trong vùng Nam Bộ. Hoa của sầu riêng đẹp, mọc thành từng chùm giống kiểu hoa của cây đu đủ đực, màu trắng ngà, tinh khiết và thơm thoang thoảng. Quả sầu riêng có rất nhiều gai nhọn đâm ra, nhiều hơn hẳn so với quả mít.

Quả sầu riêng khi chín có màu ngả vàng. Múi sầu riêng to, không dày đặc và nhỏ như múi mít nhưng mùi vị của nó nồng hơn. Cây sầu riêng được trồng trong những vùng đất tốt, nó mang một vẻ đẹp của vùng xứ sở Nam Bộ, mùi của nó nếu như ai ăn được thì cảm thấy rất thơm ngon với vị béo ngậy. Mỗi quả nặng khoảng từ 3 đến 4 ki-lô-gam.

Sầu riêng chủ yếu có vào tháng 5 tháng 6. Nó là loại quả được ưa chuộng của tất cả mọi người, có giá trị dinh dưỡng cao và được chế thành nhiều loại bánh, mứt mang đặc trưng của vùng miền. Sầu riêng còn là một bài thuốc để chữa trị bệnh.

Em rất thích cây sầu riêng nó là một loại quả có nhiều những công dụng hết sức đặc biệt và mùi vị của nó cũng rất ngon.